Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về thăm Tập đoàn Dabaco Việt Nam
Tháng 3, ngày Dabaco Việt Nam ra đời để rồi 20 năm sau vươn lên trở thành tập đoàn nông nghiệp làm rạng danh nền nông nghiệp nước nhà.
Ngày 29 tháng 3 năm 1996, cách đây tròn 20 năm tại vùng đất Kinh Bắc xưa, nơi có những làn điệu quan họ mượt mà làm say đắm lòng người, cũng chính là nơi phát tích thủy tổ nước Việt Kinh Dương Vương, Tập đoàn Dabaco Việt Nam chính thức ra đời với cái tên Công ty Dâu tằm tơ Hà Bắc. Không ai nghĩ, 20 năm sau công ty “tay không” ấy lại trở thành một tập đoàn nông nghiệp tầm cỡ.
Không thể kể hết những khó khăn ngày đầu thành lập, khi công ty gần như không có lưng vốn gì trong tay. Cơ sở vật chất nghèo nàn, ngành nghề kinh doanh chính là dâu tằm vốn đang bết bát. Tất cả đè nặng lên vai vị thuyền trưởng chèo lái con thuyền Dabaco Việt Nam, ông Nguyễn Như So.
Tiếp nhận công ty năm 1996, với tố chất người lính ông Nguyễn Như So đã biến một doanh nghiệp với tài sản gần như bằng 0, vài lán trại dột nát cùng mấy chiếc máy cũ kỹ thành một doanh nghiệp chăn nuôi hàng đầu Việt Nam.
Không hề có phép màu nào, tất cả bằng bàn tay và khối óc, người đứng đầu Dabaco Việt Nam đã chứng minh một điều rằng, dù khó khăn đến mấy, nếu người lãnh đạo và tập thể đoàn kết, nhiệt huyết, quyết tâm và có cách làm đúng thì doanh nghiệp sẽ cập bến thành công.
Đi lên từ chăn nuôi
Quả thực, ở cái thời đất nước mới mở cửa, một dự án đầu tư nước ngoài trị giá vài triệu USD đã trở thành của hiếm mà tập thể, lãnh đạo công ty hồi đó đã “liều mình” nhờ UBND tỉnh bảo lãnh vay ngân hàng 500.000 USD đầu tư nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi và giống gia cầm thì không phải ai cũng dám làm.
Đó chính là bài học kinh doanh đầu tiên vượt ra mọi khuôn mẫu sách vở của ông Nguyễn Như So- bài học về sự quyết đoán. Có tiền rồi mới chỉ là bước khởi đầu, việc vận hành nhà máy quan trọng hơn nhiều. Hồi đó làm thức ăn chăn nuôi là lĩnh vực khá mới mẻ khi mà người nông dân vẫn “thái khoai, băm bèo”, nên một doanh nghiệp trong nước bỏ ra tiền tỷ để xây dựng nhà máy thức ăn cũng là tư duy đi trước thời cuộc.
Cái gì không biết thì học. Nhớ lại những ngày đầu ông Nguyễn Như So cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật đi sang tận Thái Lan học hỏi kinh nghiệm sản xuất thức ăn chăn nuôi với biết bao bỡ ngỡ. Rồi mẻ thức ăn đầu tiên ra đời năm 1997 còn không ít khiếm khuyết nhưng cũng dần hoàn thiện qua năm tháng.
Vượt lên trên tất cả là sau mỗi lần vấp ngã đó, Dabaco Việt Nam lại đứng dậy và bước đi mạnh mẽ, tự tin hơn, để rồi thành công nối tiếp thành công. Sau 20 năm không ngừng sáng tạo, phát triển, đến nay Tập đoàn Dabaco Việt Nam đã trở thành doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất giống gia súc gia cầm, chăn nuôi gia công, chế biến thực phẩm và các lĩnh vực thương mại bổ trợ.
Hiện Dabaco Việt Nam đã sỡ hữu trong tay 6 nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi với tổng công suất 600.000 tấn/năm, trở thành một trong những thương hiệu thức ăn chăn nuôi công nghiệp lớn nhất nước, có sức cạnh tranh ngang tầm với các thương hiệu nước ngoài.
Trong thị phần con giống gia cầm, Dabaco luôn đi trước và giữ ngôi vị doanh nghiệp giống gà lông màu tầm cỡ với công suất 38 triệu con/năm. Song song đó là hệ thống chăn nuôi gà đẻ trứng có công nghệ tự động và hiện đại hàng đầu thế giới, sản lượng trên 200 triệu quả trứng/năm.
Về lĩnh vực chăn nuôi lợn, Dabaco đã gần như cơ bản hoàn thiện các công đoạn, quy trình chăn nuôi hiện đại, khép kín từ khâu ông bà, bố mẹ, tới chăn nuôi gia công, giết mổ với hàng chục công ty thành viên.
Đặc biệt, tiên phong trong việc khép kín chuỗi chăn nuôi theo mô hình 3F (Farm - Feed - Food), Tập đoàn Dabaco Việt Nam đã không tiếc tiền đầu tư hàng triệu USD xây dựng nhà máy giết mổ và dây chuyền chế biến thực phẩm. Chỉ sau thời gian ngắn, các sản phẩm chế biến của tập đoàn đã giành được chỗ đứng vững chắc trên thị trường thực phẩm chế biến với nhiều chủng loại đa dạng, chất lượng và uy tín.
Kinh nghiệm và sức trẻ
Trong suốt chặng đường 20 năm qua, Dabaco Việt Nam rất đỗi tự hào khi được đón nhiều thế hệ lãnh đạo Đảng và Nhà nước về thăm cũng như vinh dự đón nhận rất nhiều Huân, Huy chương cao quý khác, trong đó có danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho tập đoàn cũng như cá nhân ông Nguyễn Như So.
Trang trại hiện đại của Tập đoàn Dabaco Việt Nam
Đó là sự ghi nhận công sức của Dabaco Việt Nam đã đóng góp cho tỉnh Bắc Ninh, cho đất nước và đặc biệt là cho hàng triệu nông dân Việt Nam. Nhưng cho đến thời điểm này nhiều người vẫn không thể “giải mã” được tại sao một doanh nghiệp trực thuộc tỉnh có diện tích nhỏ bé nhất nhì cả nước sau 20 năm lại có thể phát triển thành một tập đoàn nông nghiệp tầm cỡ như Dabaco Việt Nam?
Nếu những ai đã từng gắn bó, làm việc và tiếp xúc với lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Tập đoàn Dabaco Việt Nam thì đều hiểu rằng, ngoài việc tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa của địa phương, Trung ương dành cho tập đoàn thì chính vị thuyền trưởng Nguyễn Như So đã đóng vai trò quyết định đưa tập đoàn không ngừng đi lên.
20 năm Dabaco Việt Nam ra đời là 20 năm ông gắn bó với tập đoàn. Ở con người này, chưa bao giờ ngừng tìm kiếm cả cơ hội cũng như chấp nhận thách thức để vươn lên.
Trở thành một doanh nghiệp chăn nuôi trong nước ở ngôi vị đầu nhưng ông vẫn liên tục mở rộng quy mô tập đoàn, vì theo ông đối thủ của Dabaco Việt Nam chính là những công ty nước ngoài. Nhỏ bé đồng nghĩa với thất bại. Thách thức với Dabaco Việt Nam vẫn nằm ở phía trước.
Một yếu tố nữa là ở Dabaco Việt Nam có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Đó là thế hệ lãnh đạo kỳ cựu 5X, 6X đã kinh qua mọi khó khăn nên có sự chín chắn, quyết đoán và kinh nghiệm.
Kế tiếp họ là thế hệ trẻ 7X, 8X có học thức, nhiệt huyết và tư duy dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Với chủ trương kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm và sức trẻ ấy, Tập đoàn Dabaco Việt Nam đã tạo thành sức mạnh to lớn mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.
Chẳng thế mà dù trải qua khó khăn, trắc trở từ ngày thành lập tới giai đoạn khủng hoảng kinh tế và đổi mới, hội nhập, lãnh đạo Tập đoàn Dabaco Việt Nam luôn tự tin vượt qua tất cả. Không chỉ dừng lại với những con số doanh thu và tăng trưởng khô cứng, Dabaco Việt Nam luôn tạo cho mình một bản sắc riêng mà mỗi khi nhắc tới ai là người dân nước Việt đều không khỏi tự hào.
Đó là sản phẩm Gà 9 cựa Dabaco hiên ngang bước ra từ truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh; là bộ sản phẩm gà J-Dabaco, gà Nòi lông màu mang thương hiệu, bản sắc Việt Nam; là những quả trứng gà vỏ xanh lung linh, huyền ảo, bổ dưỡng được nuôi theo hình thức đặc biệt với hệ thống kiểm soát chặt chẽ; là những sản phẩm xúc xích, gà J muối, J hong khói khác hẳn đồ Tây khi mang đậm hương vị Việt...
Chưa bao giờ dừng lại, càng không ngủ quên trên chiến thắng, Dabaco Việt Nam không ngừng mơ ước, không ngừng hoàn thiện mình với khát khao mãnh liệt trở thành doanh nghiệp chăn chăn nuôi khép kín “từ trang trại đến bàn ăn”.
Những năm gần đây Dabaco Việt Nam đã phát triển hệ thống siêu thị bán lẻ, kinh doanh nhà hàng, khách sạn và bất động sản. Và dù ở bất cứ lĩnh vực nào, tập đoàn đều gặt hái được hoa thơm, quả ngọt, đáp ứng kỳ vọng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng.
Theo Báo Nông Nghiệp